ไขปัญหาธรรมบนเว็บบอร์ด

ข้อแนะนำในการใช้เว็บบอร์ดสถานปฏิบัติธรรมวัดป่าสุธัมมาราม 20 ขั้นตอน

ข้อแนะนำในการใช้งานเว็บบอร์ดสถานปฏิบัติธรรม

วัดป่าสุธัมมาราม

จุดประสงค์

   เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เริ่มต้นเข้าใช้งานเว็บบอร์ด ได้ใช้เว็บบอร์ดให้เกิดประโยชน์สูงสุด  หรือสำหรับผู้ที่ใช้งานเว็บบอร์ดมาบ้างแล้วแต่เจอปัญหาและอุปสรรคหลายประการ ขอเริ่มต้นตามลำดับขั้นต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 ก่อนที่จะเข้าเว็บบอร์ดทุกครั้ง ต้องล็อกอิน " เข้าสู่ระบบ " ด้วยชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่านที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยสมาชิกใหม่ให้ทำการลงทะเบียนเพื่อแจ้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน ที่ได้รับการยืนยันจากผู้ดูแลระบบ ตามลำดับขั้นตอนดังนี้ คือ คลิ๊กเมาส์ที่คอลัมน์ " เข้าสู่ระบบ "

ขั้นตอนที่ 2 สำหรับผู้ที่เริ่มต้นลงทะเบียนใหม่ ให้คลิ๊กเมาส์ที่ข้อความ " ลงทะเบียน " ส่วนผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนและมีชื่อล็อกอินและพาสเวิร์ดอยู่แล้ว ให้คีย์ข้อมูลลงในช่อง " ชื่อผู้ใช้ "และ " รหัสผ่าน " ได้เลยครับ และคลิ๊กที่ข้อความ " เข้าสู่ระบบ "

ขั้นตอนที่ 3 กรอกชื่อนามสกุล จริงลงในช่องชื่อ และกรอกชื่อใช้งานซึ่งจะปรากฏในเว็บบอร์ดลงในช่อง ชื่อผู้ใช้ กรอกอีเมล์แอดเดรส เพื่อทางผู้ดูแลระบบจะส่งรหัสยืนยันการเข้ามาลงทะเบียนไปให้ ซึ่งหลังจากผู้ลงทะเบียนได้รับจดหมายจากเว็บไซต์วัดป่าสุธัมมารามแล้ว ให้ผู้ลงทะเบียนแจ้งยืนยันกลับมาให้ผู้ดูแลระบบอีกครั้ง ส่วนข้อมูลอีเมล์ที่กรอกในช่องอีเมล์ซึ่งเป็นอีเมล์ที่ยังใช้งานได้ในปัจจุบันของผู้ลงทะเบียน จากนั้นกรอกข้อมูลรหัสผ่าน โดยผู้ลงทะเบียนเป็นผู้กำหนดเองจะเป็นตัวอักษรหรือตัวเลขก็ได้ครับ แล้วก็คลิ๊กตรงข้อความ " ลงทะเบียน "

ขั้นตอนที่ 4 หน้าเว็บเพจจะปรากฏข้อความแจ้งให้ผู้ลงทะเบียนทราบว่า ทางผู้ดูแลระบบได้ส่งจดหมายไปที่อีเมล์ที่ผู้ลงทะเบียนแจ้งเอาไว้ ให้ผู้ลงทะเบียนไปเปิดจดหมายที่ส่งจากผู้ดูแลระบบแล้วยืนยันตัวคุณผู้ลงทะเบียนในจดหมายฉบับนั้น แล้วคลิ๊กลิงก์ยืนยันจากนั้นก็สามารถเข้ามาใช้งานเว็บบอร์ดได้ทันที

ขั้นตอนที่ 5 ผู้ลงทะเบียนเปิดกล่องจดหมายของตนเอง จะพบเมล์ชื่อผู้ส่ง " วัดป่าสุธัมมาราม " หัวข้อเมล์ " Account detials for ส่งมาให้ครับ

ขั้นตอนที่ 6 เปิดกล่องจดหมายอ่านดู จะเป็นข้อความจากผู้ดูแลระบบส่งแจ้งไปให้ผู้ลงทะเบียนรับทราบและให้คลิ๊กลิงก์ หมายเลข 1 ยืนยันการใช้งานเว็บบอร์ดครับ ผู้ลงทะเบียน จดบันทึกชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน ตามหมายเลข 2เก็บเอาไว้ใช้งานในการเข้าสู่เว็บ http://www.watpahsudhammaram.org/ หลังจากคลิ๊กลิงก์หมายเลข 1 เรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนที่ 7 หลังจากคลิ๊กลิงกยืนยันในขั้นตอนที่ 6 แล้ว บนหน้าเว็บเพจจะปรากฏแจ้งให้ทราบว่า " การลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ ! " เป็นอันว่าการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอนครับ ผู้ใช้งานก็นำชื่อผู้ใช้งานกับรหัสผ่านที่ได้รับล็อกอินเข้าสู่ระบบ ตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 อีกครั้งครับ

 

ขั้นตอนที่ 8 หลังจากเข้าสู่ระบบได้แล้ว ให้คลิ๊กที่คอลัมน์ทางซ้ายมือชื่อ " เว็บบอร์ด " ตามหมายเลข 1 แล้วคลิ๊กเมนู " กฎระเบียบ " ตามหมายเลข 2 เข้าไปอ่านกฎ กติกา มารยาท ในการใช้เว็บบอร์ดก่อนครับ

ขั้นตอนที่ 9 เมื่อคลิ๊กเมนู "กฎระเบียบ " จะปรากฏข้อความ กฏ กติกา มารยาท ในการโพสต์กระทู้ในเว็บบอร์ดให้อ่าน

ขั้นตอนที่ 10 ข้อพึงระวังในการโพสต์กระทู้  ซึ่งควรอ่านในเรื่อง การร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นในกระทู้ ผู้เข้าร่วมพึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ขั้นตอนที่ 11 เลือกฟอรั่ม(กลุ่มสนทนา) ที่จะเข้าไปอ่านหรือโพสต์กระทู้ ซึ่งมีให้เลือก 2 กลุ่มคือ หนึ่ง กลุ่มถาม-ตอบ ปัญหาธรรม สอง กลุ่มสนทนาเรื่องทั่วไป

ขั้นตอนที่ 12 ยกตัวอย่างเมื่อผู้ใช้งานคลิ๊กข้อความ "สนทนาเรื่องทั่วไป " หน้าเว็บเพจก้จะแสดงดังรูปข้างล่าง ซึ่งจะมีผู้ที่เข้ามาโพสต์กระทู้ทิ้งไว้ 4 กระทู้ ผู้ใช้สามารถเข้าไปอ่านกระทู้ได้โดยการคลิ๊กที่หัวข้อกระทู้ที่ต้องการอ่าน ยกตัวอย่างเช่น ต้องการอ่านกระทู้ หัวข้อ  "มีภาพกิจกรรมของวัดป่าสุธัมมารามมาฝาก" ก็คลิ๊กหัวข้อนั้นได้เลย

ขั้นตอนที่ 13 หลังจากคลิ๊กกระทู้หัวข้อ " มีภาพกิจกรรมของวัดป่าสุธัมมารามมาฝากครับ " ก็จะมีข้อความที่ผู้ใช้งานกระทู้ที่ผ่านมาโพสต์ทิ้งเอาไว้ ซึ่งเราจะเห็นทั้งรูปและข้อความที่นำเสนอ ดังรูปที่แสดงข้างล่าง

หมายเหตุ หากผู้ที่เข้ามาเปิดกระทู้อ่าน โดยไม่ได้ทำการล็อกอินเข้าสู่ระบบตามขั้นตอนที่ 1 ปัญหาที่พบคือ รูปที่โพสต์ในกระทู้จะไม่ปรากฏให้เห็น แต่จะขึ้นข้อความภาษาอังกฤษ " _KUNENA_BBCODE_HIDEIMG " ดังในรูปข้างล่าง

ขั้นตอนที่ 14 เมื่อผู้ใช้งานอ่านกระทู้สุดท้ายที่มีผู้เข้ามาโพสต์ทิ้งเอาไว้ แล้วมีความประสงค์จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติ่มในกระทู้นั้น ก็ทำได้ 2 วิธีคือ

    1.คลิ๊กข้อความ " ตอบแบบเร็ว " กับ

    2.คลิ๊กข้อความ  " ตอบ " ดังแสดงในรูปข้างล่าง

 

ขั้นตอนที่ 15 หากคลิ๊กเลือก ตอบแบบเร็ว หมายเลข 1 สามารถเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้อย่างเดียว ไม่สามารถแทรกรูปได้ดังภาพข้างล่าง เมื่อเขียนข้อความเรียบร้อยแล้ว ให้คลิ๊กเมนู" ยืนยัน "

ขั้นตอนที่ 16 หากเลือกเมนู " ตอบ " ผู้ใช้งานสามารถเขียนข้อความและแทรกรูปในกระทู้ได้  หมายเลข 1 เป็นการแทรกรูปด้วยการใช้ฟังก์ชั่นการเพิ่มรูปในเว็บบอร์ด( ซึ่งจะอธิบายเอาไว้ในขั้นตอนที่ 20 ) และคลิ๊กปุ่ม " ยืนยัน "

 

ขั้นตอนที่ 17 เราสามารถดูภาพทั้งหมดที่โพสต์ตอบกระทู้ โดยคลิ๊กปุ่ม "ดูตัวอย่าง "  ก่อนที่จะคลิ๊กปุ่ม " ยืนยัน " เพื่อโพสต์กระทู้ขึ้นเว็บบอร์ด ซึ่งจะแสดงภาพดังนี้

ขั้นตอนที่ 18 แนะนำวิธีการนำภาพมาแทรกในกระทู้บนเว็บบอร์ด มีลำดับขั้นตอนดังนี้

   1.เตรียมรูปที่จะใช้งานย่อขนาดไฟล์ให้ความจุภาพไม่เกิน 100 K (โดยประมาณ) save ภาพให้เป็นไฟล์นามสกุล .jpeg อาจจะใช้โปรแกรมกราฟิก เช่น ACDsee หรือ Adobe Photoshop ในการปรับขนาดความจุภาพ

   2.นำภาพที่ย่อขนาดแล้วไปฝากไว้บนเว็บไซต์ที่ให้บริการฝากรูปฟรี ยกตัวอย่างเว็บไซต์ http://www.uppicweb.com/ เป็นต้น  ส่วนขั้นตอนการนำรูปไปฝากไว้บนเว็บไซต์ทำดังต่อไปนี้

      2.1 เข้าไปในเว็บไซด์ที่ให้บริการฝากภาพ ยกตัวอย่าง http://www.uppicweb.com/ ซึ่งจะมีหน้าเว็บเพจดังนี้

      2.2 ให้เลือกภาพที่ต้องการ โดยกดปุ่ม Browse แล้วเลือกรูปจากที่บันทึกไว้ในไดรฟ์ D: ตามหมายเลข 1 และคลิ๊กปุ่ม " upload pic " ตามหมายเลข 2 รูปของเราที่เลือกแล้วก็จะถูกนำไปเก็บในเว็บไซด์ที่ให้บริการ โดยแสดงค่า URL (http://www.uppicweb.com/x/i/ii/stepa17.jpg) เป็นที่เก็บรูปที่เราอัพโหลดขึ้นไปให้ทราบดังรูปถัดไป

 

 ขั้นตอนที่ 19 วิธีการโพสต์กระทู้แสดงความคิดเห็นตอบหรือการสร้างหัวข้อกระทู้ใหม่ ที่มีทั้งรูปและข้อความอยู่รวมกัน ซึ่งสามารถทำตามได้ดังต่อไปนี้ เริ่มจากคลิ๊กเมนู "ตอบ" สำหรับแสดงความคิดเห็นเพิ่มติมในกระทู้เดิม ตามหมายเลข 2 ในขั้นตอนที่ 14  หรือผู้ที่ต้องการสร้างกระทู้ใหม่ ให้คลิ๊กข้อความ " เริ่มหัวข้อใหม่ " หมายเลข 3 ในขั้นตอนที่ 14  บนจอภาพจะปรากฏแบบฟอร์มให้กรอกข้อความตอบกระทู้ หรือตั้งกระทู้ใหม่ ดังรูปข้างล่าง

ขั้นตอนที่ 20 ให้ผู้ตอบกระทู้ทำตามลำดับต่อไปนี้

   1.ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง Anonymous post ออก เพราะถ้าไม่ติ๊กเครื่องหมายถูกออกหรือทิ้งเครื่องหมายค้างเอาไว้ หลังจากโพสต์กระทู้แล้วบนเว็บบอร์ดที่แสดงกระทู้จะปรากฏชื่อผู้โพสต์เป็นข้อความ "ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม " แทน ซึ่งทำให้ไม่ปรากฏชื่อผู้โพสต์กระทู้ในเว็บบอร์ด ผู้ที่เข้ามาอ่านกระทู้ก็จะไม่ทราบว่าใครเป็นผู้แสดงความคิดเห็น

   2.คลิ๊กเมาส์ที่รูปแสดงอารมณ์ เพื่อให้มีรูปการ์ตูนหน้าคนแสดงอารมณ์ต่างๆตามที่ต้องการประกอบข้อความในกระทู้นั้น ( จะใส่รูปการ์ตูนหรือไม่ใส่ก็ได้ตามใจชอบ ) และทำการกรอกข้อความแสดงความคิดเห็น เช่น ข้อความในรูปเป็น " สำหรับผู้ที่พึ่งเข้ามาที่เว็บบอร์ด... "

   3.เมื่อคีย์ข้อความเสร็จแล้วก็ถึงขบวนการแทรกรูปเข้าไปในข้อความ ซึ่งในตัวอย่างจะวางรูปไว้ต่อท้ายข้อความครับ โดยคลิ๊กลิงก์ที่หมายเลข 3

   4.หลังจากคลิ๊กลิงก์แล้วจะปรากฏฟอร์มให้คีย์ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดรูปที่จะนำมาแสดง เริ่มจากใส่ค่าขนาดรูป 800x800 (โดยประมาณ) ตามหมายเลข 4 

   5.ใส่ค่า URL ที่เก็บรูปเอาไว้ ซึ่งให้คีย์ค่า URL จากขั้นตอนที่ 18 ซึ่งเป็น URL ที่เก็บรูปเราไว้ ในที่นี้ยกตัวอย่างเป็น http://www.uppicweb.com/x/i/ii/vpic2.jpg ตามหมายเลข 5

   6. คลิ๊กเมาส์ในช่องกรอกข้อความที่ต้องการให้นำรูปไปแทรก ตามหมายเลข 6 

   7. คลิ๊กปุ่ม_KUNENA_EDITOR_IMAGE_INSERT ตามหมายเลข 7 เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตรวจสอบอีกครั้งก่อนยืนยันขึ้นเว็บบอร์ด คลิ๊กปุ่ม " ดูตัวอย่าง " เพื่อแสดงหน้าตาข้อความและรูปทั้งหมดที่จะโพสต์ขึ้นเว็บบอร์ด หลังจากนั้น คลิ๊กปุ่ม " ยืนยัน " เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจากข้อแนะนำทั้ง 20 ขั้นตอน จะช่วยให้ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดใช้งานเว็บบอร์ดได้ง่ายขึ้นครับ